Mít có lợi ích và tác hại gì?

Ngày nay, mít là một trong những trái được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Trong đó phải kể đến là mít thái Đồng Tháp đạt tiêu chuẩn VIETGAP. Mít có quanh năm nên chúng ta có thể dễ dàng mua được và thưởng thức. Tuy nhiên, khi ăn mít, không phải ai cũng biết được mít có những lợi ích và tác hại gì?

Hãy cùng Trái cây xuất khẩu miền Tây đi tìm hiểu những thông tin hữu ích về mít dưới đây.

Ăn mít như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Khi mua trái mít về ăn, bạn nên đặc biệt lưu ý những điều sau nhé:

– Chỉ ăn với lượng vừa phải. Đối với những người mắc bệnh mãn tính, chỉ nên ăn tối đa 80 g (khoảng 3-4 múi mít/ngày). Đặc biệt vơi người bị tiểu đường và gan nhiễm mỡ cần tuyệt đối kiêng mít.

– Chỉ nên ăn mít sau khi ăn cơm 1-2 tiếng, tuyệt đối không ăn khi bụng đói bởi ăn lúc đói sẽ khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu…

– Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn mít cần bổ sung đủ nước và rau xanh.

– Ăn kèm mít kèm với những hoa quả chín khác để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Cần nhai kỹ khi ăn và không ăn vào buổi chiều tối.

mit-co-loi-ich-va-tac-hai-gi

Lợi ích khi ăn mít

Chống lại bệnh ung thư: Ngoài vitamin C, mít rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins. Đây là những loại chất có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa.

Tăng cường hệ miễn dịch: Mít là loại trái cây có nguồn vitamin C tuyệt vời, nên giúp tăng cường hệ miễn dịch rất hiệu quả.

Tốt cho mắt và da: Mít có chứa nhiều vitamin A, một loại chất dinh dưỡng có tác dụng rất lớn trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt và làn da. Loại quả này có tác dụng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng và bệnh quáng gà

Tốt cho hệ tiêu hóa: Loại quả này chứa các chất có thuộc tính chống loét và rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, mít cũng chứa rất nhiều chất xơ, vì vậy chúng giúp ngăn ngừa táo bón và đi tiêu dễ dàng hơn. Loại chất xơ này cũng có tác dụng loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng).

Tốt cho huyết áp và tim mạch: Kali chứa trong mít được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp. Vì vậy, ăn mít thường xuyên là cách để làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bổ sung năng lượng: Mít được coi như là một trái cây giàu năng lượng do sự hiện diện của các loại đường như fructose và sucrose. Những loại đường này có thể giúp cơ thể bổ sung năng lượng gần như ngay lập tức. Trong khi đó, mít lại không chứa chất béo bão hòa, cholesterol.

Tốt cho sức khỏe xương: Mít rất giàu magiê, một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến bộ phận này.

Ngăn ngừa thiếu máu: Mít cũng chứa nhiều chất sắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kiểm soát việc giúp lưu thông máu trong cơ thể. Đối với những người ăn kiêng, mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì.

mit-co-loi-ich-va-tac-hai-gi

Những tác dụng phụ của mít

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời của mít, thì nó cũng có một vài tác dụng phụ đáng lưu ý sau:

  • Những người đang muốn mang thai nên tránh ăn mít. Chúng có thể gây ức chế ham muốn tình dục, giảm cảm giác khi được kích thích tình dục và giảm khả năng, sức lực ở nam giới.
  • Loại quả này có thể làm tăng đông máu ở những người mắc các rối loạn đông máu, gây ảnh hưởng đến mức độ đường huyết ở người bệnh tiểu đường.
  • Ăn quá nhiều mít gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì trong trái mít có hàm lượng chất xơ rất cao.

Là loại trái phổ biến và không còn xa lại gì với tất cả chúng ta, trái mít mang mùi thơm đặc trưng và những lợi ích không thể có được so với những loại trái cây khác. Chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ trước khi ăn để trái mít phát huy thêm tác dụng của nó nhé.

>>> Xem thêm: Công dụng của chôm chôm

Để lại bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar